ประเด็นร้อน

ประวิตรปัดโจ๊กเอี่ยวตั้งตร. ชงตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 16,2017

 - -สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16/06/60 - -


โพสต์ทูเดย์ - รองนายกรัฐมนตรียืนยัน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ไม่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เสนอตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงซื้อขายตำแหน่ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า หากสังคมต้องการให้เกิดความโปร่งใสกรณีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ก็ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน จึงไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้
          
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เพียงแค่เรื่องงานเท่านั้น แต่ไม่เกี่ยวกับการโยกย้ายตำรวจ เพราะเป็นเรื่องของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

"ส่วนที่บอกว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เป็น ผบ.ตร.น้อยนั้น เป็นการคิดกันไปเอง และส่วนตัวไม่ทราบว่าในองค์กรตำรวจมีความขัดแย้งภายในหรือไม่" พล.อ.ประวิตร กล่าว
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับ การปฏิรูปตำรวจ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนด ที่ให้ทำภายใน 1 ปี อยู่ระหว่างการ สรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนด  โดยประธานต้องไม่เคยเป็นตำรวจ และกรรมการที่ไม่เคยเป็นตำรวจ รวมกับกรรมการที่เคยเป็นตำรวจหรือเป็นตำรวจอยู่ในจำนวนเท่าๆ กัน รวมถึงกรรมการโดยตำแหน่ง 5 คน ซึ่งหาไม่ง่ายนัก แต่ถึงอย่างไรรัฐบาลต้องเสนอกรอบกฎหมายให้ทัน ตามกรอบเวลา

"เรื่องที่จะปฏิรูปมี 5 ด้าน คือ 1.อำนาจหน้าที่ 2.สังกัด 3.การแต่งตั้งโยกย้าย 4.สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ และ 5.คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม" นายวิษณุ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พล.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ควรเชิญนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่เปิดเผยเรื่องการซื้อขายตำแหน่งมาให้ข้อมูล แต่ไม่ควรที่จะฟ้องดำเนินคดีนายวิทยา เพราะแม้แต่นายกรัฐมนตรียังขอบคุณที่นายวิทยาออกมาเปิดเผยข้อมูล

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญ สปท. กล่าวว่า สปท.ขอเป็นกำลังใจให้นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิก สปท. ที่ถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟ้องข้อหา หมิ่นประมาท กรณีอภิปรายในเวทีสัมมนาเรื่องตำรวจไทยมีไว้ทำไม โดย สปท.พร้อมจะสนับสนุนข้อมูล และการดำเนินการอื่นที่อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ สปท. ส่วนการปฏิรูปตำรวจนั้น สปท.เสนอไปแล้ว 4 แผน คือ การปฏิรูปการรับแจ้งความและสอบสวน มาตรฐานการแต่งตั้งโยกย้าย การป้องกันการเมืองแทรกแซง และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน